SINH HOẠT CHUYÊN MÔN MỚI CẤP TRƯỜNG THÁNG 10/2019
Người đăng: Ngày đăng: Lượt xem:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TẬP ĐỌC
Thực hiện kế hoạch chuyên môn tháng 10/2019. Khối 3 được Chuyên môn nhà trường phân công tổ chức Sinh hoạt chuyên môn mới.
Để nhằm nâng cao chất lượng môn Tập đọc khối 3 đã chọn môn Tập đọc để sinh hoạt chuyên môn. Với môn tập đọc chúng tôi thấy, đọc tốt không phải ai cũng đọc được và dễ dàng đạt được. Đọc tốt là phải kết hợp được rất nhiều yếu tố như: chất giọng tốt, phát âm đúng, đọc lưu loát, biết thể hiện truyền cảm tới người nghe… Nếu một trong các yếu tố trên không đạt thì chất lượng đọc không thể tốt được. Là người giáo viên làm công tác giảng dạy đào tạo ra những thế hệ học sinh phát triển toàn diện.Tôi nhận thấy rèn học sinh đọc tốt là việc làm vô cùng quan trọng, giữ vai trò then chốt giúp học sinh phát triển toàn diện. Kĩ năng đọc tốt sẽ là phương tiện để học sinh chiếm lĩnh kiến thức. Bất cứ môn học nào, bài học nào cũng phải sử dụng đến hoạt động đọc. Các em đọc được văn bản thì các em mới hiểu được nội dung ý nghĩa giáo dục, mới cảm nhận được cái hay cái đẹp của văn bản. Các em đọc được đề bài toán thì mới hiểu và giải được bài. Các em có đọc được chữ thì mới hát được bài hát, đọc được bài học, ghi nhớ bài học… Các em đọc tốt thì các em mới có thể học tốt được tất cả các môn. Từ việc nắm được kiến thức các em mới có nhiều vốn từ, phát triển được năng khiếu diễn đạt, năng khiếu giao tiếp hàng ngày.
Chính vì vậy mà việc rèn học sinh đọc tốt là vô cùng quan trọng, cần thiết trong việc dạy học, giúp các em phát triển toàn diện đáp ứng được mục tiêu giáo dục hiện nay. Từ thực tế ta thấy học sinh đọc yếu còn rất nhiều. Các em phát âm sai, đọc đánh vần tốc độ chậm, đọc ngọng, đọc sai tiếng từ, đọc không hiểu nội dung. Từ đó các em viết chậm, sai nhiều lỗi, viết mãi không xong bài.
Từ những vấn đề trên, qua nhiều năm giảng dạy, khối 3 chúng tôi đã mạnh dạn viết “Một số biện pháp rèn học sinh yếu đọc tốt hơn cho học sinh lớp 3” theo hướng tích cực nhằm mong muốn nâng cao chất lượng đọc cho học sinh nói riêng cũng như môn Tiếng Việt và các môn học khác, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trường và cấp trên giao cho.
Qua buổi sinh hoạt chuyên môn mới cấp trường, khối chúng tôi đã nhận được nhiều sự góp ý từ đồng nghiệp, Ban giám hiệu nhà trường. Đây chính là những kinh nghiệm quý báu để khối chúng tôi vận dụng vào giảng dạy môn Tập đọc đạt kết quả cao hơn.